Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2009

Đồng bào cả nước đón mừng Tết độc lập dân tộc

Ngày 2 tháng 9 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt toàn Đảng, Chính phủ và quốc dân đồng bào trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập trong cuộc Mít tinh trước hàng chục vạn quần chúng tại Quảng trường Ba Đình, Thủ đô Hà Nội, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng: Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.

Sau hàng nghìn năm tồn tại dưới chế độ phong kiến hà khắc, hàng trăm năm chuyên chế đô hộ của thực dân đế quốc, sau bao cuộc chiến tranh đổ máu, dân tộc Việt Nam mới có ngày Tết độc lập. Ngày 2 tháng 9 năm 1945 đã vào lịch sử như một mốc son chọi lọi, trở thành một ngày lịch sử đặc biệt ý nghĩa và thiêng thiêng của dân tộc. Ngày đó đã trở thành Ngày Tết độc lập của toàn thể dân tộc Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước. Quảng trường Ba Đình lịch sử trở thành địa chỉ văn hoá lịch sử cách mạng tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội, của đất nước và dân tộc Việt Nam.

Đối với dân tộc Việt Nam, sau Tết cổ truyền dân tộc thì Tết Độc lập được coi là ngày Tết thứ 2 của đất nước, của dân tộc. 64 năm qua, Ngày Tết độc lập luôn được duy trì, trở thành nét đẹp văn hoá chính trị của dân tộc Việt Nam. Những ngày này, khi đất nước vào thu thì không khí đón mừng Tết Độc lập trên khắp miền đất nước thật tưng bừng, náo nức. Trên khắp các nẻo đường từ xã, bản, thôn, sóc đến các trung tâm thị trấn, thị xã, thành phố nơi đâu cũng rực rỡ cờ, hoa, khẩu hiệu, panô áp phich, cổng trào để cổ động tuyên truyền. Trở thành một hoạt động thường niên đối với gia đình là trang hoàng nhà cửa thêm phần sạch sẽ, treo cờ Tổ quốc, treo ảnh Bác Hồ; mỗi bữa cơm gia đình cũng thêm phần tương tất hơn, đầm ấm hơn.

Đặc biệt, trên các vùng miền đất nước đã đồng loạt tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ thể dục thể thao, Lễ mit tinh để thiết thực Kỷ niệm ngày Tết đốc lập. Vui nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số; họ mặc những bộ quần áo truyền thống đẹp nhất, tổ chức các Lễ hội truyền thống như tô thắm thêm sắc màu của núi rừng hùng vĩ. Nhiều đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc, Tây Nguyên đã tổ chức đón Tết Độc lập linh đình hơn Tết Cổ truyền, bởi theo quan niệm của đồng bào, Tết Độc lập là đem lại tự do, hoà bình, cuộc sống yên.

Thủ đô Hà Nội sẽ cờ hoa sắc màu, tấp nập hơn, đông vui hơn đón đồng bào, nhân dân, khách nước ngoài đến thăm quan, về viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Quảng trường Ba Đình lịch sử, nơi 64 năm trước đã diễn sự kiện đặc biệt này. Các công viên, khu vui chơi giải trí nhộn nhịp hơn thường ngày. Với nhu cầu và đời sống được nâng cao, nhân dân cả nước có điều kiện tham gia vào các hoạt động Kỷ niệm Ngày Tết độc lập và đi thăm viếng, đi du lịch, giải trí, cũng là thể hiện tấm lòng đối với đất nước, dân tộc, đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và kính yêu.
Kiều bào đang sinh sống, công tác, học tập tại nước ngoài cũng sẽ tổ chức các hoạt động thiết thực để nhớ về quê hương đất nước với lòng tự hào và lòng biết ơn sâu sắc nhất.

Tháng 9 mùa Thu năm 2009 là thật đặc biệt, khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Kỷ niệm 40 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ kính yêu; Kỷ niệm 64 năm tiếng vọng lịch sử của Bản tuyên ngôn độc lập. Bốn mươi năm qua, tư tưởng Hồ Chí Minh, tấm gương đạo đức sáng ngời và Di chúc thiêng liêng của Người đã dẫn dắt, soi đường toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vượt qua khó khăn, thử thách, tiến lên giành thắng lời vẻ vang trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Cả cuộc đời, Bác một lòng vì dân vì nước, không gợn chút riêng tư; là tấm gương ngời sáng về tinh thần thi đua yêu nước, về đạo đức cách mạng chân chính. Cả cuộc đời bôn ba đi tìm đường cứu nước, tìm ra chân lý cách mạng mà tiêu biểu nhất là kết tinh thăng hoa trong Bản tuyên ngôn độc lập mùng 2 tháng 9 năm 1945.

Mỗi người dân Việt đều tự hào về Ngày Tết độc lập dân tộc. Được chứng kiến, được sống, được lao động, học tập, công tác của một đất nước hoà bình độc lập. Điều quan trọng nhất là tinh thần thi đua để bảo vệ nền độc lập, tự do và phát triển toàn diện./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét